ความรู้และข่าวสาร

เริ่มเมื่อ 2012-09-05

เลสิค Lasik

เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้

เยื่อบุตา   คือ เยื่อแผ่นบางๆ ครอบคลุมส่วนที่เป็นตาขาวและผลิตเมือกเพื่อเคลือบและหล่อเลี้ยงผิวของดวงตา เมื่อเยื่อบุตาเกิดการระคายเคืองหรือบวม เส้นเลือดบริเวณนั้นก็จะบวม และทำให้ตาค่อยๆ แดงขึ้น
อะไรคือสาเหตุ
    การระคายเคืองไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม สามารถทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้
อาการเป็นอย่างไร
   อาการที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ป่วยจะคันตา ในเด็กเล็กซึ่งไม่สามารถพูดหรือบอกความรู้สึกของตนเองได้ ผู้ปกครองสามารถสังเกตเห็นได้เองว่าเด็กจะชอบขยิบตาหรือขยี้ตาทั้งสองข้างเสมอๆ เมื่อเริ่มมีอาการเยื่อบุตาขาวจะแดงเรื่อ แต่เมื่อมีอาการเรื้อรัง เยื่อบุตาขาวจะมีสีน้ำตาล-แดง และผู้ป่วยอาจมีขี้ตาลักษณะเป็นเมือกใสออกมา อาการจะเป็นมากในช่วงกลางคืนเมื่อเข้านอนและหลังตื่นนอนตอนเช้า เพราะสิ่งที่แพ้ส่วนใหญ่เป็นฝุ่นและตัวไรที่อยู่ในห้องนอนของผู้ป่วย

การอักเสบ :  เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
• ไวรัสเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เยื่อบุตาอักเสบ โดยทั่วไปตาแดงหมายถึง เยื่อบุตาอักเสบจากไวรัส ซึ่งทำให้การสร้างน้ำตาลดลง และเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้จากน้ำตาผู้ป่วย จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้าและผ้าเช็ดตัว รวมถึงการล้างมือบ่อยๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดต่อของโรคได้
• แบคทีเรีย เช่น Staphylococus ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของตาแดงซึ่งผู้ป่วยจะมีขี้ตาเป็นเมือกออกมามาก แต่ไม่ติดต่อไปยังผู้อื่น
รักษาได้อย่างไร
1. ลดการสัมผัสหรือถูกสิ่งที่แพ้ อันได้แก่ ไรฝุ่นและฝุ่นละอองที่อยู่ในห้องนอน ดังนั้นการจัดห้องนอนที่เหมาะสม สามารถทำให้อาการดีขึ้นหรือหายได้ 2. การรักษาด้วยยา แพทย์จะเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับอาการและความรุนแรงของโรค ซึ่งมีทั้งยาหยอดตาและยารับประทาน

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ…
น.พ. ยอด   วรรณพานิชย์   B.S.c.,M.D.BOARD OF OPHTHALMOLOGY (จักษุแพทย์)
ยอดจักษุคลินิก257/5 ถ. เจริญนคร สำเหร่  ธนบุรี  กทม . 10600 โทร. 0-2477-2188-9
 เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ 16.30 – 19.30 น. เสาร์ 9.00 –12.00 น.และ 13.00–15.00 น. ( หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ )

@ Design by 1DD Design   E-mail : iddgroup@hotmail.com